Kiến thức

AQI là viết tắt của chỉ số gì?

AQI là gì? AQI là viết tắt của chỉ số gì? bạn đã biết chưa mời các bạn tham khảo chi tiết trong bài viết AQI là viết tắt của chỉ số gì? của chúng tôi.

AQI là gì? AQI là viết tắt của chỉ số gì?

AQI là viết tắt của từ Air quality index có nghĩa là chỉ số chất lượng không khí ( AQI ) được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ để giao tiếp với công chúng như thế nào ô nhiễm không khí hiện đang bị ô nhiễm hoặc làm thế nào nó được dự báo sẽ trở thành. Rủi ro về sức khỏe cộng đồng tăng lên khi AQI tăng. Các quốc gia khác nhau có chỉ số chất lượng không khí riêng, tương ứng với các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia khác nhau. Một số trong số đó là Chỉ số Sức khỏe Chất lượng Không khí (Canada) , Chỉ số Ô nhiễm Không khí (Malaysia) và Chỉ số Tiêu chuẩn Chất gây ô nhiễm (Singapore).

Trung tâm chất lượng không khí

Việc tính toán AQI yêu cầu nồng độ chất ô nhiễm không khí trong một khoảng thời gian trung bình cụ thể, thu được từ thiết bị giám sát không khí hoặc mô hình . Tổng hợp lại, nồng độ và thời gian đại diện cho liều lượng của chất gây ô nhiễm không khí. Các tác động đến sức khỏe tương ứng với một liều lượng nhất định được thiết lập bởi nghiên cứu dịch tễ học. Các chất ô nhiễm không khí khác nhau về hiệu lực và chức năng được sử dụng để chuyển đổi từ nồng độ chất ô nhiễm không khí sang AQI thay đổi theo chất ô nhiễm. Các giá trị chỉ số chất lượng không khí của nó thường được nhóm thành các phạm vi. Mỗi phạm vi được chỉ định một bộ mô tả, một mã màu và một tư vấn sức khỏe cộng đồng được tiêu chuẩn hóa.

Chỉ số AQI có thể tăng do sự gia tăng lượng khí thải (ví dụ, trong giờ cao điểm giao thông hoặc khi có cháy rừng gió giật) hoặc do thiếu sự pha loãng của các chất ô nhiễm không khí. Không khí tù đọng , thường do chất chống oxy hóa , nhiệt độ đảo ngược hoặc tốc độ gió thấp gây ra ô nhiễm không khí trong khu vực địa phương, dẫn đến nồng độ chất ô nhiễm cao, phản ứng hóa học giữa các chất gây ô nhiễm không khí và điều kiện mơ hồ . Biển hiệu ở Gulfton , Houston cho biết một chiếc đồng hồ ozone

Vào một ngày mà AQI được dự đoán sẽ tăng do ô nhiễm hạt mịn, một cơ quan hoặc tổ chức y tế công cộng có thể:

  • khuyên các nhóm nhạy cảm, chẳng hạn như người già, trẻ em và những người có vấn đề về hô hấp hoặc tim mạch, tránh gắng sức ngoài trời. 
  • tuyên bố một “ngày hành động” để khuyến khích các biện pháp tự nguyện để giảm lượng khí thải, chẳng hạn như sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 
  • khuyến nghị sử dụng khẩu trang để ngăn các hạt mịn xâm nhập vào phổi

Trong thời kỳ chất lượng không khí rất kém, chẳng hạn như đợt ô nhiễm không khí , khi AQI chỉ ra rằng phơi nhiễm cấp tính có thể gây hại đáng kể cho sức khỏe cộng đồng, các cơ quan có thể đưa ra các kế hoạch khẩn cấp cho phép họ ra lệnh cho các nhà phát thải lớn (chẳng hạn như các ngành công nghiệp đốt than ) để hạn chế phát thải cho đến khi các điều kiện nguy hiểm giảm bớt. 

Hầu hết các chất gây ô nhiễm không khí không có AQI liên quan. Nhiều quốc gia theo dõi tầng ôzôn , hạt , lưu huỳnh điôxít , cacbon monoxit và nitơ điôxít , và tính toán các chỉ số chất lượng không khí cho các chất ô nhiễm này. 

Định nghĩa về AQI ở một quốc gia cụ thể phản ánh diễn biến xung quanh việc xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia ở quốc gia đó. Một trang web cho phép các cơ quan chính phủ ở mọi nơi trên thế giới gửi dữ liệu giám sát không khí theo thời gian thực của họ để hiển thị bằng cách sử dụng định nghĩa chung về chỉ số chất lượng không khí gần đây đã có sẵn.

Rate this post

Related Articles

Back to top button